Liên kết website

Thống kê truy cập

Pháp luật

Cảnh giác với những đối tượng giả danh cán bộ các sở, ngành đi bán tài liệu

14/03/2017 00:00 90 lượt xem

Công ty Cổ phần thảo dược Cao nguyên đá vừa mới thành lập, hoạt động từ trung tuần tháng 2.2017 với chức năng thu mua, chế biến các sản phẩm từ dược liệu trên địa bàn huyện Quản Bạ. Dù mới ra đời từ phong trào khởi nghiệp, nhưng trước đó anh Lý Tà Giàng, Giám đốc Công ty đã mang các sản phẩm từ dược liệu đi giới thiệu, chào hàng, tiêu thụ tại các thị trường lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... Các sản phẩm làm từ dược liệu bản địa của người dân vùng cao, được khách hàng ưa chuộng, đơn đặt hàng ổn định, đang hứa hẹn mở ra thành công. Ở mỗi nơi đến, anh đều để lại danh thiếp để khách hàng có thể trao đổi trực tiếp thông tin về sản phẩm, đặt hàng, giải đáp những thắc mắc liên quan.

 Thế nhưng, thời gian gần đây, anh Lý Tà Giàng liên tục phải nhận những cuộc điện thoại không mong muốn, khiến tâm lý nhiều lúc bất an, khó tập trung vào công việc. Chia sẻ với phóng viên, anh Lý Tà Giàng cho biết, người gọi điện thoại nói là cán bộ Cục thuế, Sở KH-ĐT tỉnh, người lại xưng danh cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thuộc Công an tỉnh. Nội dung các cuộc gọi giới thiệu về chương trình tập huấn cho doanh nghiệp với nhiều thông tin hữu ích, đặc biệt cần thiết cho những doanh nhân mới khởi nghiệp như Lý Tà Giàng. Nhằm thuyết phục anh, những người gọi điện đều vẽ ra một viễn cảnh, đi tập huấn sẽ được trang bị kiến thức quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, cách thức tiếp cận thị trường, quy định mới về thuế, yêu cầu bắt buộc về PCCC... Tham gia tập huấn, các doanh nhân được hỗ trợ 2 triệu đồng chi phí đi lại, ăn ở, nhưng phải nộp từ 800 nghìn đến 1 triệu động tiền mua tài liệu. Những người này yêu cầu anh chuyển tiền vào tài khoản, còn tài liệu tập huấn, công văn mời chính thức sẽ được chuyển qua đường bưu điện. Không chỉ vậy, những người này còn cao giọng đe dọa, nếu không mua tài liệu, bản thân doanh nhân, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường, bị cán bộ thuế, Công an làm việc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, hiện tượng người tự xưng cán bộ các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh gọi điện đến doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) yêu cầu mua các loại tài liệu hoàn toàn có thật. Không chỉ những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, HTX mới thành lập bị làm phiền, ngay cả những doanh nhân đã có bề dày kinh nghiệm trên thương trường cũng thường xuyên nhận được cuộc gọi không mong muốn. Ông Đỗ Văn Tân, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Đạt cho biết, cũng nhiều lần nhận được điện thoại của những người giới thiệu cán bộ các cơ quan, tổ chức, chào mời mua tài liệu về văn bản pháp luật mới có hiệu lực. Trong đó, nhiều tài liệu không liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động, nếu mua cũng không sử dụng đến. Khi bị từ chối không mua, họ chuyển sang giọng đe dọa sẽ gây khó khăn cho quá trình hoạt động, đặc biệt sẽ bị nhiều cơ quan đến thanh tra, kiểm tra...

Đặc điểm nổi bật của những người tự xưng cán bộ cơ quan được cử liên hệ bán tài liệu đó là khả năng ăn nói lưu loát, đồng thời luôn tự “nổ” có quan hệ với nhiều người ở các cơ quan từ tỉnh đến T.Ư, có thể giúp đỡ doanh nghiệp tiếp cận vốn, tiếp cận thị trường nên nhiều người đã dễ tin theo, chuyển tiền vào tài khoản, nhận về những cuốn tài liệu với giá trên trời. “Nhiều lần phát cáu với những người tự nhận cán bộ bán tài liệu, không mua họ liền biến thành con người khác, từ giọng điệu ngọt ngào chuyển sang đe dọa rất nhanh” - ông Bùi Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Đức Sơn chia sẻ. Ông Thắng cho biết, về bản chất, các chương trình tập huấn, văn bản, tài liệu mới ban hành rất có ý nghĩa, đặc biệt đối với những người mới khởi nghiệp. Thực tế hiện nay, rất nhiều tổ chức, cá nhân mượn danh các cơ quan, đứng ra mở các chương trình tập huấn kèm bán tài liệu, họ gọi điện, gửi thư điện tử đến nhiều doanh nghiệp kèm phiếu đăng ký, yêu cầu chuyển tiền... Điều quan trọng, mỗi doanh nhân cần phải nâng cao cảnh giác, tìm hiểu thật kỹ xem có hữu ích đối với doanh nghiệp mình không thì hãy tham gia, tránh mất tiền mua bực vào thân.

Trở lại chuyện Lý Tà Giàng gặp phải, phóng viên tìm hiểu thực tế tại Cục Thuế, Sở KH-ĐT, Phòng Cảnh sát PCCC... lãnh đạo các cơ quan này khẳng định, không phân công và không cán bộ nào tự gọi điện đến doanh nghiệp như trong thư phản ánh. “Cục Thuế không cán bộ nào gọi điện đến các doanh nghiệp giới thiệu về chương trình tập huấn và bán tài liệu” - Ông Vũ Mạnh Hùng, Cục phó Cục Thuế tỉnh khẳng định. Ông Hùng cho biết thêm, bản thân đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh tình trạng giả danh cán bộ thuế điện thoại cho các doanh nghiệp. Khi tiếp nhận thông tin, kế toán, thủ trưởng các doanh nghiệp đều điện lại cho lãnh đạo Cục, cán bộ Phòng Tuyên truyền xác minh thì mới biết đó là trò “cáo mượn oai hùm”. Qua tiếp nhận thông tin phản ánh của doanh nghiệp, từ năm 2015, Phó Cục trưởng Lưu Đức Công đã ký văn bản, thông báo đến các doanh nghiệp về hiện tưởng giả danh công chức thuế đi bán sách và yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh cảnh giác với những trường hợp trên. Ông Hùng cũng khuyến nghị, thông tin về đối thoại với doanh nghiệp, tập huấn chính sách mới về thuế, mọi người có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận một cửa thuộc Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế để được giải đáp.Làm việc với Phòng Cảnh sát PCCC nhằm xác minh thông tin cán bộ đến doanh nghiệp, HTX tuyên truyền Luật PCCC, bán tài liệu và bình chữa cháy, ông Hà Tuấn Thanh, Phó Trưởng phòng khẳng định: Toàn bộ cán bộ, chiến sỹ đều làm việc theo kế hoạch, không một người nào tự ý gọi điện, đến doanh nghiệp nếu không có kế hoạch được lãnh đạo duyệt. Ngay cả cán bộ, chiến sỹ phụ trách địa bàn, nếu đến doanh nghiệp, cơ quan kiểm tra công tác PCCC cũng phải có kế hoạch và phối hợp với Đội Quản lý hành chính thuộc Công an huyện. Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, hàng năm đơn vị đều phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, tập huấn, tuyên truyền luật và trang bị phương tiện PCCC. Hiện tại, các thiết bị PCCC trôi nổi trên thị trường giá rất thấp, không đảm bảo độ an toàn, nhưng những đối tượng giả danh cán bộ cơ quan Công an bán cho doanh nghiệp với giá trên trời... Ông Thanh cho biết thêm, trước đây cũng đã có doanh nghiệp phản ánh cán bộ của đơn vị đến tuyên truyền luật, bán thiết bị PCCC, nhưng khi lực lượng chức năng Công an tỉnh tiến hành thanh tra, xác minh cho thấy có sự mạo nhận.

Từ năm 2016 đến nay, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều sản phẩm được giới thiệu, quảng bá trên thị trường. Và đây cũng là “mảnh đất màu mỡ” để nhiều đối tượng giả danh cán bộ các cơ quan Nhà nước, chào mời tham gia tập huấn, bán tài liệu... vì vậy, mỗi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác kẻo tiền mất, tật mang.


Tin khác