Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Hiệu quả nuôi cá chiên trong lồng ở thị trấn Vĩnh Tuy

03/03/2017 00:00 90 lượt xem

Cá Chiên là một trong những loài cá có giá trị kinh tế cao, chủ yếu sống ở vùng sông, suối, nơi có dòng nước chảy xiết. Hiện nay, cá Chiên đang có nguy cơ cạn kiệt trong tự nhiên, nên được xem là loài cá đặc sản quý hiếm. Do đó, việc người dân thực hiện mô hình nuôi cá chiên trong lồng ở thị trấn Vĩnh Tuy huyện Bắc Quang vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa góp phần bảo tồn loài cá quý hiếm này…

 Tận dụng dòng nước sông Lô chảy qua, ông Đỗ Đình Tuyên, tổ dân phố Tân Long, thị trấn Vĩnh Tuy đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi cá chiên thương phẩm từ năm 2011. Hiện nay, gia đình ông Tuyên đang nuôi 2 lồng với khoảng 100 con, bình quân mỗi con có trọng lượng từ 2 - 2,5 kg. Mỗi vụ cá gia đình ông thu hoạch khoảng trên 2 tạ cá, với giá trị trường khoảng 400 – 450 nghìn đồng/kg. Một vụ cá chiên cũng cho gia đình ông thu nhập khoảng 60 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí về giống, thức ăn. Cá Chiên là loài cá sống trong tự nhiên nên việc nuôi và chăm sóc không quá khó, vì chỉ cần thả nuôi ở những nơi nước chảy thường xuyên, không ô nhiễm, hệ thống lồng bè được thiết kế phù hợp; đảm bảo trong quá trình nuôi, cá được chăm sóc, phòng và trị bệnh kịp thời. Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất hiện nay là về giống.
Gia đình ông Khúc Văn Hải, Thôn Quyết Tiến, thị trấn Vĩnh Tuy đã nuôi mô hình Cá chiên lồng được 5 năm nay, đầu tiên ông nuôi với 2 lồng, đến nay do nhu cầu thị trường tiêu thụ dễ, giá thành cao nên gia đình ông Hải đã tập trung đầu tư mở rộng mô hình với 8 lồng cá, thu nhập bình quân mỗi vụ sau khi cho thu hoạch khoảng 170 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí cho thu về khoảng 100 triệu đồng.
Từ hiệu quả kinh tế mô hình nuôi cá chiên trong lồng của người dân thị trấn Vĩnh Tuy. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã cho chủ trương để các hộ liên kết thành lập các tổ hợp tác để thống nhất với nhau trong quá trình đầu tư và chăm sóc đến đầu ra của sản phẩm. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân có điều kiện tập trung chăn nuôi. Từ vài lồng cá đến nay, toàn thị trấn Vĩnh Tuy huyện Bắc Quang đã mở rộng mô hình nuôi cá chiên với 50 lồng cá đã mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
Mô hình nuôi cá lồng trên sông lô đã mang lại hiệu quả thiết thực, vì vậy, để giúp người dân có điều kiện chủ động và mở rộng quy mô nuôi cá chiên lồng, ngành chuyên môn của tỉnh cần có giải pháp về nguồn giống. Qua đó, bảo tồn được giống thủy sản quý hiếm, mà còn là cơ hội để duy trì, nhân rộng, phát triển mô hình nuôi thủy sản mới, cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển kinh tế, giúp người dân địa phương vươn lên làm giàu./.


Tin khác