Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Lễ ra mắt Hợp tác xã nuôi cá lồng thị trấn Vĩnh Tuy

01/06/2017 00:00 171 lượt xem

Chiều ngày 31/5/2017, Hợp tác xã nuôi cá lồng thị trấn Vĩnh Tuy đã tổ chức ra mắt. Tới dự có đồng chí Trần Văn Hòa, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch, Hội Nông dân huyện, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, các xã viên Hợp tác xã nuôi cá lồng thị trấn Vĩnh Tuy.

     Cá chiên là một trong những loài cá xếp vào dạng "Ngũ quý" cùng với cá lăng chấm, rầm xanh, anh vũ, cá bỗng; có giá trị kinh tế cao. Nuôi các bằng lồng ở thị trấn Vĩnh Tuy nhất là nuôi cá chiên bằng lồng đã được nuôi từ những năm thập niên 90 trên sông Lô và sông Bạc. Nuôi cá chiên chủ yếu áp dụng kinh nghiệm, tự làm, tự học và rút ra kinh nghiệm, chưa được hướng dẫn các quy trình chăn nuôi. Vì vậy rủi ro cao, người chăn nuôi không dám đầu tư, sản xuất manh mún...

Nhằm thực hiện đẩy mạnh liên kết, tổ chức lại sản xuất theo chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Đảng ủy thị trấn Vĩnh Tuy khuyến khích thành lập HTX nuôi cá lồng trên sông và đã giao cho Hội Nông dân hướng dẫn, giúp đỡ các sáng lập viên thành lập HTX chăn nuôi cá lồng, đây là sản phẩm có thế mạnh của thị trấn Vĩnh Tuy nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 07-NQ/HU ngày 11-10-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI về phát triển sản xuất hàng hóa đối với các sản phẩm chủ lực có thế mạnh của huyện, giai đoạn 2016-2020.

Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và lập thủ tục thành lập. Hợp tác xã nuôi cá lồng thị trấn Vĩnh Tuy đã được cấp phép hoạt động với sự tham gia của 14 hộ với 32 lồng cá, tổng số vốn điều lệ là 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, các thành viên hợp tác xã đã được Trung tâm hỗ trợ nông dân, nông thôn Trung ương Hội nông dân Việt Nam tập huấn kỹ thuật nuôi cá chiên bằng lồng trên sông. Trong thời gian tới, Hợp tác xã sẽ tiếp tục vận động và phát triển thêm hội viên lên 20 hội viên đến năm 2018, đưa tổng thu nhập toàn HTX hàng năm trên 2,5 tỷ đồng. Bình quân thu nhập mỗi lồng/năm đạt trên 60 triệu đồng. Sản phẩm cung ứng ra thị trường phấn đấu đạt từ 150 kg -200kg trên lồng/năm. Ký hợp đồng cung ứng giống với Trung tâm thủy sản Hà Giang để chủ động giống cho xã viên, ký hợp đồng với Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn Trung ương Hội nông dân Việt Nam về kỹ thuật chăm sóc, phát hiện và điều trị các loại bệnh trên cá cho xã viên; hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch cho xã viên.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Huyện ủy đánh giá cao sự quan tâm vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền thị trấn Vĩnh Tuy và Hội Nông dân huyện Bắc Quang; việc thành lập hợp tác xã, liên kết trong sản xuất là xu thế phát triển. Vì vậy, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị trong thời gian tới Hợp tác xã thực hiện tốt việc cung ứng dịch vụ cho xã viên về con giống, thức ăn chăn nuôi; hỗ trợ nhau về thực hiện quy trình chăn nuôi theo hướng dẫn của Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn Trung ương Hội nông dân Việt Nam; mở rộng xã viên, mở rộng quy mô sản xuất; cung cấp cá thương phẩm đáp ứng nhu thị trường; đa dạng hóa chăn nuôi như cá lăng, cá bỗng... Đồng thời, đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng giao cho Đảng ủy, chính quyền thị trấn Vĩnh Tuy, các cơ quan chuyên môn của huyện tạo điều kiện giúp đỡ cho Hợp tác xã phát triển; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của mình trên Trang thông tin điện tử của huyện, của thị trấn.

Tin chắc rằng trong thời gian tới dưới sự quan tâm chỉ đạo của huyện, và cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nuôi cá bằng lồng trên sông ở thị trấn Vĩnh Tuy ngày càng phát triển bền vững.


Tin khác