Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Thị trấn Vĩnh Tuy phấn đấu tất cả các thôn, tổ dân phố được công nhận tự chủ - tự quản trong năm 2017

23/05/2017 00:00 163 lượt xem

Nhằm tổ chức lại hoạt động ở thôn, tổ dân phố theo hướng người dân được tham gia quyết định mọi việc ở thôn, tổ dân phố; phát huy dân chủ tại cơ sở và thực hiện dân chủ thực chất theo hướng "Dân biết, dân bàn, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng lợi". Phát huy thế mạnh của địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế hộ; phát triển thương mại dịch vụ, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; hoàn thiện tiêu chí đô thị loại V; đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị ở thôn, tổ dân phố trong sạch vững mạnh.

       Trên cơ sở Đề án “Thôn Tự chủ - Tự quản” của huyện (Đề án), thị trấn Vĩnh Tuy đã tiến hành đánh giá thực tiễn của từng thôn, tổ dân phố đối với từng tiêu chí đã đạt được, chưa đạt được của từng tiêu chí; xây dựng Chương trình số 02-Ct/ĐU với lộ trình cụ thể (Năm 2015: Tổ dân phố Tân Lập, thôn Tân Thành, Thôn Tự Lập; Năm 2016: Tổ dân phố Phố Mới, Tổ dân phố Quyết Tiến; Năm 2017: Tổ dân phố Tân Long, Tổ dân phố Bình Long; Năm 2018: Thôn Ngòi Cò) để tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện.

Qua hơn 3 năm thực hiện Đề án, đến nay đã có 6 thôn, tổ dân phố đã được công nhận là thôn, tổ dân phố tự chủ - tự quản (tổ dân phố Tân Lập, thôn Tân Thành và Thôn Tự Lập được công nhận năm 2015; tổ dân phố đó là Phố Mới, Quyết Tiến và Tân Long được công nhận năm 2016). Căn cứ vào điều kiện thực tiễn, thị trấn đã xây dựng kế hoạch tổ dân phố Bình Long và và thôn Ngòi Cò được công nhận năm 2017; phấn đấu là địa phương đầu tiên của huyện có 100% thôn, tổ dân phố được công nhận là tự chủ - tự quản. Tổng số quỹ phát triển thôn từ khi xây dựng đến nay đạt 1.543 triệu đồng, đã chi 1.084 triệu đồng cho phục vụ phúc lợi công cộng như sửa chữa nhà văn hóa - trụ sở thôn, xây dựng gần 10km đường bê tông, cho vay để phát triển sản xuất..., số quỹ tồn đạt 640,7 triệu đồng; tỷ lệ nhà sạch - vườn đẹp, nhà sạch - khuôn viên đẹp đạt trên 61%. Phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư, thị trấn Vĩnh Tuy đã bàn giao các công trình sau đầu tư như đường bê tông, trụ sở thôn, biển tên đường, phố... về cho các thôn, tổ dân phố quản lý; bổ sung, quy ước, hương ước để phát huy vai trò tự quản trong cộng đồng dân cư đối với các công trình sau đầu tư.

Tích cực tuyên truyền cơ chế của Đề án cho vay có thu hồi để thúc đẩy sản xuất hàng hóa. Đến nay đã giải ngân cho 4 tổ hợp tác vay để chăn nuôi cá chiên lồng, chế biến chè xanh xuất khẩu, ươm giống cây ăn quả và 26 hộ vay chăn nuôi lợn với số vốn đạt 1,58 tỷ đồng.

Để duy trì và nâng cao chất lượng của thôn, tổ dân phố tự chủ tự quản,  trong thời gian tới thị trấn Vĩnh Tuy chọn tổ dân phố Tân Lập để xây dựng tổ dân phố tự chủ - tự quản kiểu mẫu, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở thị trấn Vĩnh Tuy trong sạch, vững mạnh./.


Tin khác